บัญชีเทรด หรือ พอร์ต


บัญชีเทรด หรือ พอร์ต 
    คำว่าบัญชีเทรดหรือทีเรียกกันว่าพอร์ตนั้น เป็นคำที่ใช้เรียกถึงสถานะของการลงทุน ซึ่งเทรดเดอร์ที่จะทำการลงทุนนั้นจำเป็นต้องเปิดพอร์ตเทรดกับบรรดาโบรกเกอร์ที่ตนเองเลือก ตามแต่ความชอบและพึงพอใจของนักเทรดกับตัวโบรกเกอร์เอง 

    โดยหลังจากที่เราเปิดบัญชีเทรดหรือพอร์ตเทรดเสร็จแล้วนั้น เราจะได้เลข Account หรือเลขของพอร์ตลงทุนซึ่งเป็นเลขเฉพาะของพอร์ต จะมีรหัส 2 ชุด ไว้เพื่อทำการ Login เพื่อเข้าใช้งานกับโปรแกรม MT4 คือ
    1. รหัสเทรด (Trading Password) หรือ รหัสผ่านในการซื้อขายที่มีไว้เพื่อทำการเข้าเทรดในตลาดฟอเร็กซ์ ซึ่งจะสามารถใช้งานบัญชีเทรดได้ทุกอย่าง และเป็นรหัสไว้ใช้สำหรับตัวนักเทรดเอง ซึ่งถือเป็นความลับ ไม่ควรเผยแพร่ให้บุคคลอื่นรู้ มิเช่นนั้นจะเกิดความเสียหายต่อพอร์ตลงทุนได้ 
    2. รหัสผ่านนักลงทุน (Investor Password) หรือรหัสไว้สำหรับให้บุคคลอื่นติดตามพอร์ตลงทุน ซึ่งรหัสชุดนี้สามารถเผยแพร่ให้กับบุคคลอื่นได้ โดยที่บุคคลอื่นสามารถ Login เข้าไปดูประวัติเทรดหรือการทำงานในพอร์ตของเราได้ทุกอย่างแต่จะทำการเทรดหรือการเข้าออเดอร์ไม่ได้ และรหัส Investor Password นี้ จะถูกใช้ทำประวัติพอร์ตของการเทรดใน Myfxbook อีกด้วย 
หมายเหตุ : ในการตั้งรหัส Trading Password และ Investor Password นั้น ควรทำการตั้งค่าให้มีคำหรือความหมายที่แตกต่างกัน เพื่อป้องกันการแอบเข้าพอร์ตลงทุนที่จะส่งผลให้เกิดความเสียหาย จากการสุ่ม รหัส Trading Password เพื่อใช้งาน แต่ถ้าหากไม่ได้แสดงผลงานหรือให้บุคคลอื่นมาติดตามพอร์ต ก็สามารถสร้างรหัสทั้ง 2 ให้ใกล้เคียงกันก็ได้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน 

ข้อแตกต่างระหว่างการใช้ Trading Password และ Investor Password ในโปรแกรมเทรด MT4 
    การ Login รหัสผ่านของ Account สำหรับเทรดในตลาดฟอเร็กซ์นั้น หลายๆ คนมักจะเกิดความสับสนในการเลือกใช้รหัสทั้ง 2 ซึ่งบางครั้งอาจจะใช้รหัส Investor Password หรือรหัสนักลงทุนในการในการ Login แล้วก็เกิดปัญหาตามมาว่า ทำไมถึงเข้าเทรดไม่ได้ ซึ่งมักจะเป็นปัญหาสำหรับมือใหม่กับนักเทรดที่เพิ่งใช้งานโปรแกรม MT4 ในช่วงเริ่มแรก โดยที่ข้อแตกต่างของประเภทรหัสทั้งสองนั้นจะมีจุดสังเกตอยู่ 2 แบบดังต่อไปนี้ 
1. มุมซ้ายบนของ Chart Window หรือ หน้าต่าง MT4     ซึ่งในจุดนี้ถ้าหากเป็นรหัสผ่านในการซื้อขายนั้นจะมีสัญลักษณ์เครื่องหมายสามเหลี่ยมอยู่ (Hide Trade Panel) และหากทำการคลิกที่เครื่องหมายดังกล่าวนั้นจะเป็นฟังก์ชั่นการเปิดออเดอร์อีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าหากเป็นรหัสนักลงทุนนั้น สัญญลักษณ์สามเหลี่ยมหรือฟังก์ชั่นการเปิดออเดอร์นี้จะไม่มีอยู่ โดยมีตัวอย่างดังต่อไปนี้ 

รหัส Trading Password หรือ รหัสผ่านในการซื้อขาย แบบที่ 1

อธิบายจากภาพ : จะเห็นว่าในกรอบสี่เหลี่ยมนั้นจะมีสัญลักษญ์สามเหลี่ยมอยู่ตรงลูกศรสีแดง นั้นเป็นข้อสังเกตว่า สามารถเปิดออเดอร์ได้ปกติหรือรหัสชุดนี้เป็น Trading Password จริง ซึ่งหากคลิกที่สัญลักษณ์สามเหลี่ยม ฟังก์ชั่นการเข้าออเดอร์ก็จะโผล่ขึ้นมาดังภาพต่อไปนี้

อธิบายจากภาพ : ในกรอบสี่เหลี่ยมนั้นจะเห็นว่ามี Sell และ Buy อยู่ ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นการเปิดออเดอร์อย่างง่าย โดยวิธีการเปิดออเดอร์นั้นทำได้โดยการเลือกใส่ค่าปริมาณการซื้อขายในตลาดหรือ Lot ลงไป แล้วเลือกว่าจะ Sell หรือ Buy ในการออกออเดอร์

รหัส Investor Password หรือ รหัสผ่านของนักลงทุน แบบที่ 1

อธิบายจากภาพ : ในกรอบสี่เหลี่ยมนั้น จะเห็นว่าไม่มีสัญลักษณ์ของเครื่องหมายสามเหลี่ยมอยู่ ซึ่งยืนยันได้ว่ารหัสนี้เป็นรหัส Investor Password แน่นอน จะไม่สามารถทำการเข้าเทรดได้ 
2. การคลิกขวาบน Chart Window หรือบนหน้าต่าง MT4 จะมีข้อแตกต่างของชุดรหัสทั้ง 2 อยู่ ซึ่งหากเป็นรหัส Trading Password นั้น จะมีฟังก์ชั่น Trading อยู่ จะใช้ในการเข้าเทรดในตลาดได้ แต่ถ้าเป็นรหัส Investor Password ก็จะไม่มีฟังก์ชั่น Trading โดยจะมีตัวอย่างดังต่อไปนี้

รหัส Trading Password หรือ รหัสผ่านในการซื้อขาย แบบที่ 2

อธิบายจากภาพ : ในช่องสี่เหลี่ยมนั้น จะเห็นว่ามีฟังก์ชั่น Trading อยู่ ซึ่งจะเป็นฟังก์ชั่นในการใช้งานเปิดออเดอร์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการตั้งค่าล่วงหน้า (Pending Order) จำพวก Sell Limit Buy Stop และ Sell Stop Buy Limit และสามารถเลือกเปิดออเดอร์ได้ทันที ตาม New Order ต่อไป

รหัส Investor Password หรือ รหัสผ่านนักลงทุนแบบที่ 2

อธิบายจากภาพ : จะเห็นว่าหลังจากคลิ๊กขวาที่หน้าต่าง MT4 จะไม่มีฟังก์ชั่น Trading อยู่ ซึ่งสรุปได้ว่ารหัสที่ใช้อยู่นั้นเป็นรหัสผ่านนักลงทุน จะไม่สามารถทำการเปิดออเดอร์ได้นั่นเอง 

การเปลี่ยนรหัส Trading Password และ Investor Password ใน MT4 
    การเปลี่ยนรหัสผ่านโดยตรงในโปรแกรม MT4 นั้นสามารถทำได้อย่างง่ายๆ และไม่ซับซ้อน ซึ่งปกติการเปลี่ยนรหัสนั้นจะต้องเข้าไปเปลี่ยนในเวปไซต์ของโบรกเกอร์ที่เราใช้งานอยู่ ก็จะมีความยุ่งยากและขั้นตอนอยู่มากมาย โดยการเปลี่ยนรหัสนั้น สามารถเปลี่ยนชุดรหัสเทรดและรหัสติดตามได้เลย จะมีวิธีการเปลี่ยนรหัสนั้นมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 
1. ไปที่เมนู Navigator -> คลิกขวาที่ Account หรือ บัญชีเทรดที่ต้องการเปลี่ยน -> เลือก Change Password
โดยมีภาพตัวอย่างดังต่อไปนี้

อธิบายจากภาพ : เป็นขั้นตอนการเปลี่ยนรหัสของพอร์ตหรือบัญชีเทรด (Change Password) 

2. ทำการเปลี่ยนรหัส Login ของพอร์ต โดยใช้รหัส Trading Password อันเก่าที่เป็นปัจจุบันเพื่อเป็นกุญแจยืนยันการเปลี่ยนรหัสต่อไป ซึ่งสามารถเลือกเปลี่ยนได้ทั้งรหัส Trading Password ใหม่และรหัส Investor Password ได้ โดยมีตัวอย่างต่อไปนี้

อธิบายจากภาพ : จะเห็นว่าในช่อง Current Password นั้นเราจะต้องกรอก Trading Password ที่เป็นตัวปัจจุบันก่อนถึงจะสามารถเลือกเปลี่ยนรหัสใหม่ได้ โดยหากต้องการเปลี่ยนรหัส Trading Password ใหม่ ให้เลือกที่ Change master password แต่ถ้าหากอยาเปลี่ยนเฉพาะรหัส Investor Password นั้นให้เลือก Change investor (read only) password แล้วทำการสร้างรหัสติดตามใหม่ใน New Password และ Confirm เพื่อยืนยันว่ารหัสที่สร้างใหม่นั้นตรงกัน แล้วกด OK เป็นอันเสร็จสิ้นในการเปลี่ยน Password