Trailing Stop


Trailing Stop  เป็นการ การตั้งค่าการใช้งานฟังก์ชั่น Stop Loss แบบเคลื่อนที่ หากออเดอร์นั้นมีกำไรถึงตำแหน่งที่เราตั้งไว้ Trailing Stop ก็จะทำงานอัตโนมัติ และมีเส้น Stop Loss ปรากฏขึ้น เพื่อป้องกันการขาดทุนและทำการล็อคกำไรไว้ด้วย โดยที่ออเดอร์ต้องมีค่า Profit เท่ากันกับค่า Trailing Stop หรือมากกว่าค่า Trailing Stop ที่เราตั้งไว้

การใช้งานฟังก์ชั่น Trailing Stop 
    ข้อกำหนดของการใช้งานนั้น จำเป็นที่จะต้องมีรายการเทรดหรือการเปิดออเดอร์ก่อน แล้วถึงเริ่มการเปิดใช้งานฟังก์ชั่น Trailing Stop ได้  อาจจะกำหนดใช้ Trailing Stop ทันที หรือเปิดใช้งานเมื่อออเดอร์ของเรามีค่า Profit ที่เป็นบวกแล้วก็ได้ 

ตัวอย่างการใช้งานฟังก์ชั่น Trailing Stop  
1. เริ่มต้นจากการเปิดฟังก์ชั่น Trailing Stop จากออเดอร์ที่มีอยู่ โดยทำการคลิกขวาที่ออเดอร์ จากนั้นเลือกฟังก์ชั่น Trailing Stop มีภาพตัวอย่างต่อไปนี้

อธิบายจากภาพ : จะเป็นการเปิดใช้งานฟังก์ชั่น Trailing Stop ซึ่งคำว่า Delete All นั้น เป็นการลบฟังก์ชั่น Trailing Stop ที่มีอยู่ หากยังไม่ได้ตั้งค่า จะขึ้นเครื่องหมาย None โดยการตั้งค่าใช้งานนี้จะเริ่มตั้งแต่ 15 point – 50 point ในส่วนแรก แต่สามารถกำหนดได้ว่าเราจะเลือกตั้งค่าใช้งานอยู่กี่ point ที่ Custom… เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเราเปิดฟังก์ชั่น Trailing Stop เป็นที่เรียบร้อย

2. การตั้งค่าใช้งานเมื่อมี Profit เป็นบวก ซึ่งการเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้มีเหตุผลอยู่ คืออยากจะปล่อยออเดอร์ให้ทำกำไรต่อ แต่ไม่อยากให้ออเดอร์ที่ถืออยู่นั้นกลับไปติดลบ ก็ต้องทำการตั้งค่าใช้งาน Trailing Stop ไว้ กับอยากทำการล็อคกำไรไว้บางส่วน และปล่อยทำกำไรต่อนั่นเอง มีตัวอย่างดังภาพต่อไปนี้

อธิบายจากภาพ : จะเห็นว่าเรามีออเดอร์ +118 จุด แต่เราต้องการเปิดฟังก์ชั่น Trailing Stop เพื่อทำการล็อคกำไรและไม่ให้ออเดอร์กลับไปติดลบ จึงสามารถปล่อยออเดอร์ทำกำไรต่อไปได้ ซึ่งจากตัวอย่างเราจะตั้งค่า Trailing Stop 50 หากเราตั้งค่าแล้ว SL ที่จะปรากฏขึ้นจะทำการล็อคกำไรไว้ 118 จุด – 50 จุด = 68 จุด 
    แสดงว่าตอนนี้เราตั้ง SL ที่กำไรแล้วเรียบร้อย 68 จุด และยังถือออเดอร์ต่อ หากออเดอร์มี Profit เพิ่มมากขึ้น SL ของ Trailing Stop ก็จะขยับไปตามไปด้วย ดังภาพตัวอย่างต่อไปนี้

อธิบายจากภาพ : จะเห็นว่าเส้น SL ของเรานั้น อยู่เหนือเส้นราคาที่เราเข้าซื้อด้วยออเดอร์ Buy มี 2 รูปแบบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตคือ 
•    เราจะได้กำไรแค่ 68 จุดเนื่องจาก กราฟได้ดีดกลับลงมาชนเส้น SL ของ Trailing Stop
•    ได้กำไรมากกว่า 68 จุด เนื่องจากกราฟได้ขยับเป็นเทรนขึ้นต่อ และเส้น SL ของ Trailing Stop ก็จะขยับขึ้นตามไปด้วย