Lot, Size and Volume Trade


คำว่า Lot, Size  และ Volume Trade มีความหมายเดียวกัน คือ ปริมาณหรือขนาดของการซื้อขายในตลาดฟอเร็กซ์ ซึ่งเราสามารถกำหนดขนาดหรือปริมาณการซื้อขายได้ตั้งแต่ 0.01 เป็น Min Lot หรือหน่วยการซื้อขายที่เล็กที่สุด ไปจนถึง Max Lot ซึ่งเป็นหน่วยการซื้อขายที่ทางโบรกเกอร์กำหนด 
    
    
ความสำคัญของ Lot Size 
Lot เป็นส่วนหนึ่งของการทำกำไร ซึ่งจะมีความเกี่ยวเนื่องกันกับจำนวน Pip หรือ Point ซึ่งเป็นระยะทางของการเคลื่อนที่ของราคาคู่เงิน 

ตัวอย่าง : การคิดกำไรจาก Lot ต่อ Point 
ออกออเดอร์ด้วย Lot Size  : 0.01  คือกำไร – ขาดทุน Point ละ 0.01$ หรือ 1 Cent 
ออกออเดอร์ด้วย Lot Size  : 0.1   คือกำไร – ขาดทุน Point  ละ 0.1$ 
ออกออเดอร์ด้วย Lot Size  : 1.0   คือกำไร – ขาดทุน Point  ละ 1$ 
ถ้าออกออเดอร์ด้วย Lot Size 0.6 กำไร 200 Point ก็จะเท่ากับ 0.6 x 200  = 120$ 


สรุป  ก็คือในการเคลื่อนที่ทุกๆ 1 Point  นั้น เราจะได้กำไรและขาดทุนที่สามารถคิดเป็นจำนวนเงินได้เท่ากับจำนวน Lot นั่นเอง 


    อย่างไรก็ดี ในความเป็นจริงแล้วนั้นการคำนวณ Profit ที่มาจาก Lot Size และ อัตราการเคลื่อนที่ของราคาคู่เงิน Pip และ Point นั้น จะถูกคำนวณด้วยโปรแกรม MT4 ให้เรียบร้อยหลังจากที่เราเข้าซื้อขายในตลาดฟอเร็กซ์ ซึ่งเราไม่ต้องมานั่งคำนวณเอง โดยมีการแสดงผลของตัวอย่าง Lot Size และ Point ดังภาพต่อไปนี้




อธิบายจากภาพ : จะเห็นว่ามีการเปิด Lot Size ด้วยขนาด 0.1 และ Point ของราคานั้นเคลื่อนที่ไปในทิศทางบวก 87 Point  Profit ที่ออกมาจึงบวก 8.7$ (เคลื่อนที่ Point ละ 0.1 หากผลรวมของ Point ในราคาปัจจุบัน เท่ากับบวก 87 จุด ยอดเงินกำไร จึงเท่ากับบวก 8.7$) 

    ในการกำหนด Lot Size เพื่อการซื้อขายในตลาดฟอเร็กซ์นั้น จะขึ้นอยู่กับปริมาณเงินทุนหรือจำนวนเงิน Balance และค่า Leverage เป็นตัวกำหนดว่า พอร์ตของเราสามารถเปิด Lot รวมได้สูงสุดที่เท่าไร ไม่ใช่ว่าเราจะใช้ปริมาณขนาดของ Lot เท่าไรก็ได้  ยิ่งใช้ Lot ในการซื้อขายในตลาดมีขนาดที่ใหญ่ ก็ยิ่งทำให้ได้กำไร – ขาดทุนมากตามไปด้วย 

วิธีคิดขนาดของ Lot Size ในการเปิดออเดอร์ได้สูงสุด
    การคำนวณถึงปริมาณการเข้าทำกำไรสูงสุดด้วยขนาด Lot นั้น มีส่วนประกอบสำคัญที่เป็นตัวแปร 2 ส่วน คือ ปริมาณเงินลงทุน (Balance) กับอัตราการการซื้อขายที่ทางโบรกเกอร์ให้มากขึ้น (Leverage) และจะมีค่า Standard เท่ากับ 100,000 เป็นตัวร่วมในการหาจำนวน Lot สูงสุดโดยมีสมการดังต่อไปนี้



ยกตัวอย่าง : สมมุติว่ามีเงินทุน 100$ โดยพอร์ตเท่าใช้ Leverage 1 : 500  อยากจะทราบว่า Max Lot ที่เราจะเปิดได้ในขั้นต้นนั้น สามารถเปิด Lot สูงสุดได้เท่าไร ก็แทนค่าลงในสมการจะได้ดังนี้
    (100 x 500)/100,000 = 0.5 
อธิบายคือ ในเงิน 100$ เลือกใช้ Leverage 1 : 500 สามารถเปิด Lot Size สูงสุดได้ที่ 0.5 

หมายเหตุ : บางโบรกเกอร์ในการเข้าออเดอร์ทุกๆ ครั้ง จะมีการกักเงินไว้เป็นหลักประกันของออเดอร์ หรือที่เราเรียกว่า Margin ไว้ และรวมถึงค่า Spread ในการเปิดออเดอร์ที่เป็นค่าบริการให้ทางโบรกเกอร์ การเข้า Lot Size สูงสุดจากสมการข้างต้นนี้จึงไม่สามารถเปิดออเดอร์ได้ ต้องนำ Margin ของ Lot Size และ Spread เข้ามาเป็นตัวแปรด้วย การใช้ Lot Size สูงสุดก็จะมีการคำนวณในอีกรูปแบบหนึ่ง

คำเตือน : การเลือกเข้า Lot Size สูงสุดของพอร์ตลงทุน เป็นความเสี่ยงและเป็นวิธีการทำกำไรที่ผิด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพอร์ตลงทุนหรือภาษาที่เทรดเดอร์มักเรียกกันว่าการโอเวอร์เทรด (Over Trade) อาจจะทำให้พอร์ตลงทุนของเราประสบปัญหาในเรื่องของ Margin Call หรือหนักที่สุดคือการล้างพอร์ตไปเลย จุดประสงค์ที่หยิบยกเรื่องของการคำนวณ Lot Size สูงสุดขึ้นมานั้น เพื่อที่จะให้นักเทรดเลือกใช้ปริมาณ Lot Size ในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่ควรใช้ Lot Size ที่มีความเสี่ยงจนเกินไป ควรมีการบริหารการจัดการลงทุนที่เป็นระบบ หรือที่เราเรียกว่า “Money Management” นั่นเอง